Far Cry 5 Review: เมื่อความใกล้บ้านเกิด รู้สึกไกลเกินเข้าใจ

Far Cry 5 Review: เมื่อความใกล้บ้านเกิด รู้สึกไกลเกินเข้าใจ

Far Cry 5 Review: เมื่อความใกล้บ้านเกิด รู้สึกไกลเกินเข้าใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Far Cry 5 Review : เมื่อความใกล้บ้านเกิด รู้สึกไกลเกินเข้าใจ

แนวเกม : First Person Shooting

ระบบ : PS4, Xbox One, PC

ผู้พัฒนา : Ubisoft Montreal

*ทดสอบบนระบบ PC*

Far Cry เป็นหนึ่งในซีรีส์เกมที่การันตีในปัจจุบันนี้ได้ว่า ซื้อมาเล่นแล้วไม่ผิดหวัง เพราะมีอะไรให้ทำมากมายไม่รู้เบื่อ และเนื้อเรื่องที่จิตหลุดตื่นเต้นชวนลุ้นไปตลอดเกม และ Far Cry 5 ก็ยังคงรักษามาตรฐานของตัวเองเอาไว้ได้ แม้จะยังมีจุดบกพร่องอยู่บ้างก็ตาม

Far Cry 5Far Cry 5

Story

เนื้อเรื่องของ Far Cry ในภาคนี้เกิดขึ้นในประเทศอเมริกา ดินแดนแห่งเสรีภาพ แต่เป็นหมู่บ้านไกลปืนเที่ยงที่มีชื่อว่า Hope County ที่ตอนนี้ถูกรุกรานโดยพวกคลั่งลัทธิหัวรุนแรง โดยการหว่านล้อมและบังคับขู่เข็ญของ Joseph Seed กับเหล่าลูกสมุนทั้งหลาย เราในฐานะผู้ช่วยนายอำเภอคนใหม่ได้รับมอบหมายหน้าที่ให้มาจับกุมตัวเขา ทุกอย่างดูเหมือนจะราบรื่นดี แต่นี่คือ Far Cry ดังนั้นความวายป่วงจึงเริ่มต้นขึ้นตรงนี้ เหล่าสาวกทุกคนขัดขวางคุณทุกทางจนเฮลิคอปเตอร์ตก ไม่มีการช่วยเหลือใดๆจากภายนอก เหลือเพียงเราและชาวบ้านบางส่วนเท่านั้น เราจึงต้องรวบรวมกำลังและจับกุมตัว Joseph และจัดการกับลูกสมุนของเขาให้จงได้

ซึ่งเนื้อเรื่องในภาคนี้ถือว่าน่าติดตามไม่แพ้ภาคอื่นๆเลยทีเดียว ต่างจากภาคที่แล้วตรงที่เราเป็นเหมือนคนนอกที่เข้ามาอยู่ในดงสงครามกลางเมือง ความรู้สึกจะคล้ายๆภาค 3 ตรงที่การที่ต้องมาเจอกับคนวิกลจริตที่พร้อมจะฆ่าเราได้ทุกเมื่อ(แต่ไม่ทำ) ซึ่งไม่ใช่แค่คนเดียว แต่มีถึง 4 คนที่เราต้องต่อกรด้วย และบอสแต่ละคนในภาคนี้ก็มีความจิตที่จะทำให้ทุกคนหลอนจนนั่งไม่ติดเก้าอี้เลยทีเดียว

แต่แม้เนื้อเรื่องจะมีความน่าสนใจ แต่รูปแบบการเล่าเรื่องก็จะไม่ค่อยแตกต่างกันมากนัก บางจุดก็ตื่นเต้น แต่บางจุดก็สามารถเดาทางได้ พอเล่นจบไปรอบหนึ่งแล้วความน่าตื่นเต้นก็ลดลงไปพอสมควรเพราะเราเดาทางมันได้แล้วนั้นเอง ถ้าจะให้ดีควรหลีกเลี่ยงสปอยล์ก่อนมาเล่นก็จะเป็นการดีเพื่ออรรถรสในการเล่นสูงสุดครับ

Far Cry 5Far Cry 5

Gameplay & Presentation

Far Cry 5 ยังคงจุดแข็งในเรื่องนี้ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ระบบการเล็งยิงต่อสู้ยังคงทำได้ดีและตื่นเต้นเหมือนเคย แต่การยึด outpost และทำภารกิจยังเหมือนเดิม รวมไปถึงตัดระบบบางอย่างออกไปอย่างเช่นล่าสัตว์เพื่อคราฟกระเป๋าเพิ่ม และในภาคนี้เปลี่ยนระบบ Perk ที่ใช้แต้มจากการทำ Challenge ต่างๆเช่นฆ่าศัตรูด้วยอาวุธ ล่าสัตว์ให้ครบจำนวน เป็นต้น หรือจะไปเก็บแต้มจากโหมด Arcade ก็ย่อมได้ หรือจะไปไล่ล่าหาที่ซ่อนลับ ที่จะมี Perk Magazine ให้เราเก็บไปอัพสกิลแทนก็ได้ ถ้าภาคที่แล้วการได้รับแต้มสกิลมาอัพเกรดมาจากการเล่นให้เทพๆ ภาคนี้ก็มาจากการเล่นการลองอะไรหลายๆอย่างในเกมเพื่อหาแต้มสกิลมาอัพเกรดนั้นเอง

Far Cry 5Far Cry 5

 และบอกลาสกิลโกงๆทั้งหลาย ไปได้เลย เพราะสกิลหลายๆอย่างถูกลดความสามารถลงไป จะไม่มีการ Takedown แบบเวอร์ๆอย่าง Vehicle Takedown อีกต่อไป เหลือแค่ Sidearm Takedown และ Chain Takedown ที่ใช้ยากขึ้น แต่ก็มีระบบอำนวยความสะดวกหลายอย่างที่เพิ่มเข้ามาด้วย เช่นระบบผู้ช่วยที่ทำหน้าที่ของตัวเองได้เป็นอย่างดีและมีความสามารถแตกต่างกัน และจะมีผู้ช่วยพิเศษที่ต้องทำเควสก่อนจึงจะได้มาใช้งาน ซึ่งเขาและเธอเหล่านี้มีส่วนร่วมในการเล่นอย่างมาก เช่น Nick ที่มาพร้อมเครื่องบินสนับสนุนทางอากาศ หรือ Boomer ที่ช่วยเรา Tag ศัตรูจากระยะไกลๆ ให้ หรือถ้าไม่ชอบก็สามารถเล่นกับเพื่อนแบบ Co op ได้เหมือนเดิม และยังสามารถดำเนินเนื้อเรื่องไปได้ด้วย

Far Cry 5Far Cry 5

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมในเกมให้ทำอีกมากมาย เช่น ล่าสัตว์ ตกปลา (ที่สนุกติดพันมาก ๆ ) ขับเครื่องบินทำสถิติ หรือค้นหาสมบัติ และโหมด Arcade เอาไว้เล่นตะลุมบอนยิงกับผู้เล่นอื่นๆ แต่สมดุลในโหมด Arcade นั้นบอกเลยว่าค่อนข้างพัง เพราะถ้าโดนยิงที่หัวไม่ว่าจะปืนอะไรจากระยะไหนก็คือตายทันที(แต่พอยิงที่ตัวนี่นานมาก) โหมดการเล่นที่มีก็มีแค่ Deathmatch กับ Team Deathmatch เท่านั้น และแผนที่ก็ไม่มีความสมดุลเอาเสียเลย ถ้าอยากแค่เล่นเกรียน ๆ ก็พอไหว แต่ให้เล่นจริงจังนั้นไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และผลตอบแทนในโหมดนี้ก็ไม้ได้สูงมากนัก เรียกว่าไปเล่นเนื้อเรื่องแทนยังจะสนุกกว่า แต่ถ้าไม่คิดอะไรก็สามารถเล่นได้เพลินๆอยู่ (ตัวผู้เขียนไม่เคยคิดจะเล่นในโหมดนี้เลย ถ้าไม่มีของรางวัลจูงใจสูงพอ)

Far Cry 5Far Cry 5

Performance

Dunia Engine ยังคงฉายแสงของมันได้ชัดเจนเหมือนเคย ภาพกราฟฟิกในเกมจัดได้ว่าสวยงามและไม่กินสเปคเครื่องมากนัก ใครที่มีเครื่อง PC ที่อายุไม่เกิน 3 ปีนี้เล่นได้ลื่นๆแน่นอน (ทดสอบด้วย i5 4590, GTX 980, Ram 16GB) ส่วนถ้าใครเครื่องไม่แรงก็สามารถปรับลดคุณภาพของกราฟฟิกลงให้เหมาะสมกับเครื่องตัวเองได้หลากหลายระดับ แต่กระนั้นตัวเกมเองก็ยังมี Bug และ Glitch โผล่มาให้เห็นบ้างตามสไตล์เกมแนว Open World แถม Bug บางตัวก็ทำให้เควสไม่เดินต่อเลยก็มี ต้อง Restart เกมใหม่สถานเดียว ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นประมาณครั้งสองครั้ง แต่ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรนัก

Far Cry 5Far Cry 5

Conclusion

สรุปแล้วสำหรับแฟนเกมเดินหน้ายิง Far Cry 5 ยังคงรักษามาตรฐานความสนุกเอาไว้อย่างครบถ้วน แม้จะถูกตัดทอนระบบบางอย่างออกไปบ้าง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา ตัวเกมยังคงนำเสนอความดุเดือดเลือดพล่านในการยิงอย่างสนุกสนานเช่นเคย จัดเป็นเกมที่คอ FPS ไม่ควรพลาดในช่วงนี้ ยิ่งถ้าได้เพื่อนรู้ใจมาเล่น Co op มาเล่นด้วยกันก็จะสนุกยิ่งขึ้น ซื้อมาเล่นรับรองไม่มีผิดหวังแน่นอนครับ

Story - 3.5/5

Gameplay & Presentation 4.5/5

Performance 4.5/5

Total 4/5

 

เรื่องโดย StolenHeart

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook