PUBG Mobile vs Fortnite Mobile ศึกนี้จะจบอย่างไร

PUBG Mobile vs Fortnite Mobile ศึกนี้จะจบอย่างไร

PUBG Mobile vs Fortnite Mobile ศึกนี้จะจบอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

PUBG Mobile vs Fortnite Mobile ศึกนี้จะจบอย่างไร

PUBG Mobile vs Fortnite MobilePUBG Mobile vs Fortnite Mobile

image: https://showmore.com/pubg-vs-fortnite.html

ตลาดเกมยิงแนว Battle Royale กำลังทวีความดุเดือดมากขึ้นทุกที เมื่อ 2 ยักษ์ใหญ่ของวงการอย่าง PUBG (PlayerUnknown’s Battlegrounds) และ Fortnite เข้าร่วมทำตลาดเกมมือถือด้วย จากที่ก่อนหน้านี้มีเพียงเกมแนวเดียวกันจากจนเข้ามาทำตลาดไปเป็นส่วนมาก ทว่าทันทีที่สองเกมนี้เข้าสู่ตลาดเกมมือถือ พวกเกมแนวเดียวกันอื่นๆก็ทยอยกันยอดตกทันที เพราะทนกระแสความแรงของทั้งสองเกมนี้ไม่ไหว แต่ว่าเกมไหนล่ะทีมาแรงกว่ากัน PUBG Mobile หรือ Fortnite Mobile ทั้งนี้ก็ขึ้นกับว่าฝ่ายไหนที่จะปรับระบบของเกมให้เข้ากับคนเล่นเกมมือถือได้มากกว่า

 

ด้าน Performance

เปรียบเทียบด้านการแสดงผลของเกมระหว่าง PUBG Mobile และ Fortnite Mobile ด้วย Device ตัวกลางที่สามารถทดสอบเล่นได้ทั้งสองเกม โดยเลือก iPad Air 2 มาใช้ทดสอบการเทส เพราะเป็นแท็บเล็ตรุ่นกลางๆที่ยังคงมีขายในปัจจุบัน จากการทดสอบเริ่มต้นด้วยเกม Fortnite Mobile ก่อนพบว่าตัวเกมทำออกมาค่อนข้างกินสเปคเครื่องมาก เมื่อเล่นด้วยมือถือหรือแท็บเล็ตกลางๆก็จะได้ภาพเกมที่กราฟิกต่ำและความละเอียดน้อย แถมเฟรมเรตค่อนข้างต่ำ จึงต้องเล่นด้วย Device ที่ค่อนข้างแรง จึงจะได้ภาพสวยและลื่นขึ้น

ส่วน PUBG Mobile นั้นทำออกมาค่อนข้างรองรับผู้เล่นหลากหลายกว่า เพราะเกมรันกราฟิกได้สวมงามไม่กินสเปคมากนัก และปรับให้เหมาะกับสเปคมือถือที่ใช้เล่น เนื่องจาก PUBG Mobile นั้นมีการสร้างใหม่ให้เข้ากับการเล่นมือถือมากกว่า เพราะ Fortnite นั้นเหมือนจะเน้นโยกมาทำให้เล่นในมือถือด้วยเฉยๆ เพราะอยากเน้นให้ทั้งสองเวอร์ชั่นมีความคล้ายกันมากที่สุด จุดต่างกันชัดๆเลยก็คือ PUBG Mobile สามารถเล่นได้ลื่นแม้เล่นด้วยมือถือสเปคต่ำ แต่ Fortnite Mobile นี่กระตุกจนค้าง

ผู้ชนะ: PUBG Mobile

 

ด้านการใช้พลังงาน

Fortnite Mobile ค่อนข้างทำการบ้านมาดีในจุดนี้ เพราะตัวเกมกินพลังงานเครื่องน้อยมาก ถึงแม้เล่นไปนานๆเครื่องก็ไม่ค่อยร้อนมากนัก ตรงข้ามกับ PUBG Mobile ที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้จำกัดการใช้พลังงานระหว่างที่รันเกมเท่าไหร่ จัดเต็มการทำงานของเครื่องมาก มิน่าตัวเกมถึงรันได้ลื่นตลอด เล่นไปนานๆเครื่องร้อนจี๋ แถมแบตเตอรี่ในเครื่องนี่หดเร็วอย่างกับโกหก

ผู้ชนะ: Fortnite Mobile

 

ด้านความหลากหลายของฟีเจอร์และระบบ

Fortnite Mobile ใจดีสุดด้วยการทำระบบให้บริการในแบบ Cross platform ให้เกมเมอร์ได้เล่นกับผู้เล่นและเพื่อนๆแบบไร้พรมแดน สามารถเชื่อมต่อได้หมดทั้ง PC ,มือถือ หรือแม้แต่คอนโซล ในขณะที่ PUBG Mobile ทำออกมายุ่งยากถึงสองเวอร์ชั่น มีแบบที่พัฒนาโดยทีม TiMi กับแบบที่พัฒนาโดย Lightspeed ซึ่งสองเวอร์ชั่นนี้ก็เป็นคนละเกมเล่นด้วยกันไม่ได้ แน่นอนว่าเล่นข้ามระบบแพลตฟอร์มก็ทำไม่ได้เช่นกัน

ผู้ชนะ: Fortnite Mobile

 

PUBG Mobile vs Fortnite MobilePUBG Mobile vs Fortnite Mobile

ด้านการทำตลาด

Fortnite Mobile ค่อนข้างได้เปรียบเพราะส่งตัวเกมลงสู่ตลาด Global ก่อนแม้จะลงเพียงแค่ iOS แต่ก็ทำตลาดไปก่อนได้พอสมควร ในขณะที่ PUBG Mobile นั้นมัวแต่ทำตลาดแต่ในประเทศจีนก่อน กว่าจะเปิดให้โหลดเวอร์ชั่นอังกฤษก็ช้าไปแล้ว ส่งผลให้ตลาดเกมนี้ฝั่งตะวันตก Fortnite Mobile สามารถทำรายได้ไปถึง 1.5 ล้านดอลล่าห์ใน 4 วันแรก อย่างไรก็ตามดูเหมือน PUBG Mobile ก็กำลังมาแรงอย่างมาก เพราะ Tencent มีประสบการณ์ทำเกมมือถือมากกว่า

ผู้ชนะ: Fortnite Mobile ชนะไปในยกแรก แต่ระยะยาวยังไม่แน่

 

 

ด้านการบังคับเกม

สรุปแบบฟันธงได้อย่างรวดเร็วเลยว่า PUBG Mobile ทำระบบการเล่นด้วยจอสัมผัสออกมาได้ดีกว่า Fortnite Mobile อย่างมาก นี่คือจุดต่างของประสบการณ์การทำเกมมือถือ ระหว่างทาง Tencent กับทาง Epic ในส่วนที่ต่างกันชัดเจนก็คือส่วนของระบบการยิง ซึ่ง Fortnite Mobile วางปุ่มเล็งและปุ่มไว้ด้านขวา ทำให้ใช้งานไม่ถนัดและเล็งประณีตได้ยาก ในขณะที่ PUBG Mobile วางปุ่มยิงไว้ที่ทั้งสองด้านของจอ สามารถกดยิงที่ด้านซ้ายหรือขวาก็ได้ ทำให้เล็งยิงได้ถนัดขึ้น นอกจากนี้ยังมีระบบ gyroscope aiming ให้เล็งได้ด้วยการขยับหรือเอียงเครื่อง

ผู้ชนะ: PUBG Mobile


ด้านความหลากหลายของระบบการเล่น

Fortnite Mobile มีระบบการสร้างและทำลายฉาก เนื่องจากตัวเกมทำระบบไว้เป็นเกมแนว Sandbox แต่แรก ทำให้เกมมีอะไรให้ทำมากกว่า PUBG Mobile อย่างไรก็ตามการมีระบบอะไรเยอะแยะ ก็ต้องแลกมาด้วยวิธีควบคุมที่ยุ่งยากขึ้น ยิ่งอนาคตการบังคับเกม Fortnite Mobile อาจจะยิ่งยุ่งยากขึ้น จนเล่นด้วยจอสัมผัสลำบาก ลือกันว่า Fortnite Mobile อาจทำระบบให้รองรับการต่อเล่นด้วยจอยแทน ส่วน PUBG Mobile เน้นระบบการเล่นที่ไม่ยุ่งยาก เน้นความสนุกที่เรียบง่ายแทน และมีพาหนะในเกมหลากหลาย

ผู้ชนะ: เสมอกันละกัน มีดีคนละแบบ

 

PUBG Mobile vs Fortnite MobilePUBG Mobile vs Fortnite Mobile

image: https://www.youtube.com/watch?v=HL-Xn_rSOGM

ด้านระบบ Microtransaction (การเติมเงินเกม)

ทั้งสองเกมพยายามอย่างมากที่จะไม่ขายไอเทมที่ทำให้สมดุลเกมเสียไป พูดง่ายๆคือพยายามไม่ให้มี pay to win อย่างของ Fortnite Mobile ใช้ V-Bucks เป็นค่าเงินในเกมที่ใช้แลกซื้อของแฟชั่นแต่งตัวละครซะส่วนใหญ่ หรือจะซื้อ Battle Pass เพื่อปลดล็อคกิจกรรมประจำฤดูกาล สำหรับชิงของรางวัลกิจกรรมก็ได้ สามารถหาไอเทมแฟชั่นกิจกรรมหรือหา V-Bucks ได้จากตัวกิจกรรมนี้ด้วย (คล้ายๆระบบของ Dota2) ส่วนทางด้านของ PUBG Mobile นั้นยังไม่มีระบบการเติมเงินเข้ามาในเกม แต่จะมีให้ใช้ Gold Coin ในการแลกไอเทมต่างๆในเกม ซึ่งได้มาจากการเล่น ทำกิจกรรม หรือล็อคอินรายวัน อย่างไรก็ตามคาดว่าน่าจะมีอัปเดตระบบขายของในอนาคต

ผู้ชนะ: เสมอกัน เพราะ PUBG Mobile ยังไม่มีระบบนี้

 

ด้านความเร็วในการเล่น

Fortnite Mobile มีการนำเสนอโหมดใหม่ Blitz Mode ที่เพิ่มความรวดเร็วในการเล่นอย่างมาก โดยบีบบังคับให้ Safe Zone แคบลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้เล่นต้องเข้ามาในโซนเดียวกันหมดและสู้กันจบอย่างเร็วมาก ในขณะที่ PUBG Mobile ยังไม่มีโหมดแบบนี้ และด้วยฉากที่กว้างแถมมีพาหนะให้ขับขี่กัน จึงทำให้ตัวเกมดำเนินไปช้ากว่า

ผู้ชนะ: Fortnite Mobile

 

ด้านกราฟิก

เรียกว่าคนละอารมณ์อย่างสิ้นเชิง Fortnite Mobile นำเสนอภาพกราฟิกแบบการ์ตูนสีสันสวยงาม ใช้อาวุธและอุปกรณ์แบบแฟนตาซีไซไฟที่ไม่มีจริงบนโลก ในขณะที่ PUBG Mobile ทำกราฟิกแบบสมจริงและใช้อาวุธรวมถึงพาหนะที่อ้างอิงมาจากโลกจริง จึงได้อารมณ์แบบการรบของจริงมากกว่า

ผู้ชนะ: เสมอกัน เพราะคนละแนว

 

PUBG Mobile vs Fortnite MobilePUBG Mobile vs Fortnite Mobile

image: http://oxidroid.com/pubg-mobile-review-gameplay/

ด้าน Matchmaking

หรือระบบการจับคู่ผู้เล่น ในส่วนนี้ Fortnite Mobile จับคู่ค่อนข้างมั่วเพราะตัวเกมไม่มีระบบการแบ่งแยก Ranking ของผู้เล่น ทำให้ผู้เล่นใหม่อาจหัวร้อนเพราะโดนจับคู่ไปเล่นกับผู้เล่นที่มีประสบการณ์ แต่ของ PUBG Mobile จะมีระบบ Matchmaking โดยตรวจวัดจาก Ranking ของผู้เล่น ซึ่งเป็นระบบแบบเดียวกับ ROV เลยก็ว่าได้ โดยผู้เล่นใหม่จะมีในระดับ Bronze และจะค่อยๆไต่ระดับไป Silver > Gold และ Platinum ตามลำดับ

ผู้ชนะ: PUBG Mobile

PUBG Mobile vs Fortnite MobilePUBG Mobile vs Fortnite Mobile

ชนะแล้ว! มากินไก่ฉลองกัน!

 

สรุปทั้งสองเกมต่างเป็นเกมยิงแนว Battle Royale ที่มีดีไม่เหมือนกัน แต่เมื่อเทียบกับระบบของเกมแล้วจะเห็นได้เลยว่า PUBG Mobile ของ Tencent นั้นมีการทำระบบรองรับการเล่นด้วยมือถือมากกว่า และมีระบบที่เอาใจคอเกมมือถือมากกว่า ซึ่งในระยะยาวแล้วหาก Fortnite Mobile ไม่ปรับปรุงข้อเสียใหญ่อย่างระบบการบังคับหรือ Matchmaking ล่ะก็อาจส่งผลเสียในระยะยาว

 

Source:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook