รีวิวเกม VS Super Mario Bros มาริโอฉบับอัพเกรดความยากบน Nintendo Switch

รีวิวเกม VS Super Mario Bros มาริโอฉบับอัพเกรดความยากบน Nintendo Switch

รีวิวเกม VS Super Mario Bros มาริโอฉบับอัพเกรดความยากบน Nintendo Switch
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องปรกติที่เกมเก่าเก็บที่ได้รับความนิยมจะถูกเอากลับมาขายใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะซีรีส์ Mario ที่มีการนำกลับมาขายใหม่แทบทุกภาค ล่าสุดปู่นินได้ขุดเอาเกม VS. Super Mario Bros ที่เคยออกมาให้เล่นแล้วในยุค 80 กลับมาขายใหม่อีกครั้งบน Nintendo Switch

โดยเกม VS. Super Mario Bros เป็นเกมเก่าที่เอามาขายแบบพอร์ต ทำให้กราฟิกในเกมยังคงเป็นแบบ 8Bit เหมือนกับต้นฉบับที่เคยวางขายบน แฟมิคอม แบบ 100% ไม่มีอะไรอัพเกรด เช่นเดียวกับเพลงประกอบของคุณ Koji Kondo ที่ยังคงเหมือนเดิมทุกอย่าง แต่เชื่อว่าหากคุณเข้าใจรูปแบบของเกมและอยากสัมผัสความคลาสสิกคงจะชื่นชอบ เพราะมันคือตำนานบทหนึ่งของวงการเกมไปแล้ว

ซึ่งเกม VS. Super Mario Bros คือการนำ Mario ภาคแรกมาอัพเกรดความยากให้โหดยิ่งขึ้น โดยรูปแบบการเล่นก็อย่างที่รู้กันว่ามันคือเกมแอ็คชั่น 2D มุมมองด้านข้างในตำนานแห่งยุค 80 ที่ยังคงเล่นได้สนุกแม้ว่าจะผ่านเวลาไปหลายสิบปี เชื่อว่าเกือบทุกคนต้องเคยผ่านการเล่นมาสักเวอร์ชั่น ส่วนเวอร์ชั่นนี้อย่างที่บอกว่ามันทำมาเพื่อท้าทายให้ผู้ที่เคยได้เล่นภาคต้นฉบับพบกับความแตกต่างของเกม

โดย VS. Super Mario Bros จะมีการลดจำนวนไอเทม Power Up และยังเพิ่มศัตรูโหดๆเข้าไปในหลายจุดในเกม ที่ต่อให้คุณเคยเล่นมาเป็นสิบรอบก็ต้องประหลาดใจแน่นอน และที่สำคัญทางวาร์ปในตำนานที่ทำให้เราทะยานไปยัง World 8 ได้อย่างง่ายดายก็ถูกตัดทิ้งไป ผู้เล่นจะวาร์ปไปได้แค่ World 6 เท่านั้น ถือว่าเพิ่มความท้าทายขึ้น ซึ่งถือว่ามันคือข้อดีเพราะเชื่อว่าแฟนมาริโอหลายคนคงจะเล่นข้ามไปหลาย World จนอาจจะไม่ได้สัมผัสบางฉาก (ผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในนั้น)

แม้ว่ามันจะมีการเปลี่ยนแปลงไม่มาก แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาทำให้เกมมีความท้าทายมากขึ้น เล่นฉาก 3-1 ที่ผู้เล่นสามารถทำ 1 UP ไม่รู้จบด้วยการเหยียบเต่าเพื่อเก็บคะแนน ใน VS. Super Mario Bros จะเป็นเป็นตัว Goombas แทนทำให้เราไม่สามารถทำ 1UP ไม่รู้จบได้ หรือการเปลี่ยนรูปแบบของบล็อกในฉาก 1-2 ทำให้เรากระโดดได้ยากขึ้น รวมทั้งฉากปราสาทคุปป้าที่เพิ่มความโหดเข้าไปอีก

อย่างไรก็ตามแม้ว่าเกมจะถูกปรับให้ยากมากขึ้น แต่ภาคบน Switch เราจะสามารถปรับแต่งเกมได้บางส่วน เช่นจำนวนตัวของเกมที่ปรับได้เล็กน้อย รวมทั้งยังปรับให้การเก็บ 1UP โหดขึ้นเช่นเราต้องเก็บเหรียญมากถึง 250 เหรียญถึงจะได้ 1 UP จากเดิมแค่ 100 เหรียญ และเรายังสามารถปรับแต่ง filter ภาพในเกมได้หลายรูปแบบที่มีแบบทีวี CRT มาให้เลือกเปลี่ยนด้วย

แน่นอนว่าต้องมีโหมดเล่นกับเพื่อน ที่ต้องผลัดกันเล่นโดยอีกคนจะเป็นลุยจิ และในเวอร์ชั่น Nintendo Switch จะเพิ่มกระดานโชว์สถิติแบบออนไลน์กับเพื่อนๆทั่วโลกได้ด้วย เรียกว่าเป็นการนำการเล่นรูปแบบเก่ากับระบบสังคมออนไลน์ยุคใหม่มาผสานกันได้ลงตัว

การกลับมาขายใหม่ของเกม VS. Super Mario Bros แม้ว่าจะไม่ใช่เกมใหม่ (ต้นฉบับของ VS ออกมาตั้งแต่ปี 1986) แต่ถือว่ายังคงมีความคุ้มค่าเพราะเชื่อว่าคอเกมหลายคนคงจะไม่เคยเล่นเวอร์ชั่นนี้ และด้วยราคาขายที่ไม่แพง (ประมาณ 200 กว่าบาท) ถือว่าซื้อไว้ติดเครื่องเอาไว้เล่นขำๆก็ยังคุ้มค่าอยู่ ชาว Nintendo Switch ที่บ่นว่าช่วงเดือนมกราคม ไม่ค่อยมีเกมเล่นมันก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook